Sunday, February 20, 2011

Ang Talambuhay ni Christian Lois Suratos Rueda

         Taong 1991,nang magsimulang ligawan ng noo`y binata`t may asim pa na si Medel Rueda ang dalagang Marelene Suratos.Si Medel Rueda ay galing sa pamilyang nakakaangat sa buhay.Ang kanyang amang si Mario "Totoy" Rueda Sr. ay namamahalang junkshop sa Bagong Bayan.Malupit,matapang,at istrikto ito kung umasta ngunit mabait din naman.Ang kanyang ina naman ay si Paula Amparado na nagtatrabaho naman sa Estados Unidos.Anim silang magkakapatid.Ang panganay na si MarlaRueda na nagtapos ng abogasya at naging matagumpay na abogado.Ang pangalwang anak na si Mario Rueda Jr. na naging isang sundalo.
      
        Ang pangatlo na si Medea Rueda na naging isang matagumpay na nurse sa Estados Unidos.Ang pang-apat na si Medel Rueda na di nakatapos ng pag-aaral dahil sa pagka-addict sa bilyar.Ang pang-lima na si Maruha Rueda na ngayon ay may pamilya na sa Estados Unidos.Ang bunso na si Pamela Rueda na ngayon ay isa ng nurse na dito sa San Pablo na papuntang Amerika.Samantalang si Marelene suratos naman ay galing sa mahirap na pamilya.Ang kanyang amang si Marcellano Suratos ay nagtatrabaho lamang sa Franklin Bakers.Ngunit ito ay napaka istrikto at napakabait.Ang inang si Lolita calicdan ay isa lamang housewife  na nag-aalaga ng apo sa bahay.walo silang magkakapatid.

Ako noong dalwang-taong gulang
      Ang panganay na si Rolando Suratos na di nakatapos ng pag-aaral dahil sa hirap ng buhay at mahal ang pang matrikula.Ang pangalawang anak na si Elizabeth Suratos na nag sumikap kahit di nakatapos ng pag-aaral kaya ngayon ay may sari-sari store na.Ang pangatlong anak na si Luisito Suratos na constructionworker na ngayon sa Abu Dhabi.Ang pang-apat na si Marieta Suratos na nagtatrabaho ngayon sa Maynila.Ang pang-lima na si Marelene Suratos na ngayon ay DomesticHelper na sa Dubai.Ang Pang-anim na si Evelyn Suratos na ngayon ay nakatira na sa Maynila.Ang pangpito na si Maricel Suratos na ina ni Marichris Castillo.Ang bunsong si Marlet Suratos na nakatira na ngayon sa Los Banos,Laguna na nagmamay-ari na ng sari-sari store.


      Nagsimula si Medel na manligaw kay Arlene sa papitas-pitas ng isang piraso ng Starapple bawat punta niya sa bahay nina Arlene.At  nang lumaon ay pinakilala din ni Medel si Arlene sa kanyang mga magulang.At ipinakilala din ni Arlene si Medel sa kanyang mga magulang.At makalipas ang dalwang taon ay nagpakasal na si Arlene kay Medel.At ako ang naging bunga ng kanilang pagsasamahan.Isinilang ako noong Nobyembre 24 1994.

Ako noong 1-year old 
     Lumaki ako sa mahirap na buhay dahil walang trabaho ang aking ama ngunit sa tulong ng aking nga tito at tita ay nakakakain din naman kami ng masarap.Ngunit noong kami ay nalaki na,nakaranas kami na mag-ulam ng asin,kape,at asukal.Hinding-hindi ko iyon makakalimutan,siguro dala ng kahirapan sa buhay at maraming problema kaya namin naranasan iyon.Isinilang ang pangalwa sa aming magkakapatid na si Sean Darryl S. Rueda noong Setyembre 25 1995.Ang akin namang bunsong kapatid ayisinilang noong nobyembre 27 2000.Ang kanyang pangalan ay Angel Dyan S. Rueda.


      Noong ako ay sampung taong gulang na ay nakaranas ako ng mabuhay ng maginhawa.simula noong namatay ang aking lolo na si Mario "Totoy" Rueda Sr.,Lumipat na kami sa Bagong Bayan at doon na kami tumira.habang wala pang namamahalang naiwang Junkshop dahil ang ibang anak ay nasa malayong lugar,ang ama ko muna ang namahala nito.

      Naranasan naming mag-shopping sa mga SM at mamasyal kung saan-saan.Tanda ko noong ako ay labingisang taong gulang ay nagpunta kami sa Baguio.Doon kami nagbakasyon ng mahigit sa isang linggo.Namasyal kami sa Grahamm Park at nagshopping sa SM City Baguio.Nagbangka at nagbike din kami sa Baguio.Masayang-masaya ako noong Panahong iyon dahil nakasakay din ako sa pinaka kinatatakutan kong hayop,ang kabayo.Ngunit nalaman ko din na kahit pala nakakaranas ka nang ginhawa ay may darating at darating pa ring problema.


Ako noong 5-years old
       Grade 5 ako noon,taong 2006 ng mangyari ang di inaasahan.Mahimbing kaming natutulog sa aming tahanan.Ako,ang aking mama at ang aking mga kapatid ang nasa bahay.dahil kaming magkakapatid ay may mataas na lagnat,nagpunta ang aking ama sa bayan upang bumili ng gamot.ngunit dahil sa barkada ay niyaya siyang mag-inom ng mga ito.Nag-inom sila sa Videokebar na tabing kalsada na malapit sa trianggulo.may nakasabay din silang nag-iinumang mga kabataan.Dala ng kalasingan ay kinulit daw ng isangbinata ang aking ama.

      Mainitin ang ulo ng aking ama kaya napagmura daw niya ang binata.Sa sobra daw kahihiyan ng binata sa harapan ng kanyang mga kabarjada ay nagtawag daw ito.Ang binatang ito ay taga trianggulo at maramingkilalang batikan at sanay pumatay ng tao.Tinawag niya ang kanyang ama na ang apilyedo daw ay Perez.Orly Perez daw ang pangalan nito.matapos daw magtawag ay binalikan daw sa bar ang aking ama at may dala pang baril.Sa kasamaang palad ay umiihiang aking ama sa may poste.papasok na daw sya sa loob ng bar ng makasalubong nya daw angmag-ama.

     Naka wave daw ang tatlo dahil may kasama pa itong isang lalaki.Sinabihan pa daw ng aking ama kung ano ba ang problema at bigla na lang daw siyang tinadyakan at pinaputukan ng dalwang beses.isa sa paa at isa sa gilid ng tiyan kung saan naroroon ang kidney.Sa sobrang katarantahan ng mga kabarkada ng aking amaay mabilis silang nagtago sa ilalim ng lamesa.Inakala daw ni Orly Perez na patay na ang aking ama kaya nagmadali itong sumakay ng wave at kumaripas ng takbo.habang bulagta ang aking ama at sariwa pa ang sugat sa balang tinamoniya ay mabilisna itinakbo sya ng kanyang mga kabarkada sa San Pablo City Medical Center.

Ako na abay ng  Flores de Mayo
     Nang madaling araw na iyon ay bigla na lang akong nagising,pawis na pawis at ihing-ihi na.Matapos akong umihi ay bumalik na ako sa aking higaan at bigla na lang akong nakaramdam ng takot.Binaliwala ko na lang ito atnatulog na lang ulit.Kinabukasanay di ko na naabutan ang aking ina sa kuwarto namin.nung una ay nagtataka kami kung bakit tahimik ang lahat ng tao sa loob ng bahay at di nagtagal ay di na rin nakatiis ang aking tita Cathy nasabihin sa amin kung ano ang nangyari.

     Sinabi niyang wag daw kaming malikot at nasa ospital daw ang aming ama.tinanong ko sa kanya kung bakit at ang sabi niya ay binaril ito sa may videokebar na malapit sa trianggulo.hanggang dumating na ang aking inang umiiyak na nagtungo sa kuwarto.hanggang sa mapaiyak na nga kaming lahat.noong hapon ding iyon,nagtungo kami sa ospital upang dalawinat kamustahin ang aming ama.noong una ay natakot akong pumasok sa kwarto nya sapgkat ito ay isang ICU.

      Noong ako ay pumasok sa loob ay nakita ko ang kanyang kaliwang paa na punong-puno ng benda at nakasabit pa.naawa ako sa kanya dahil di sya makapagsalita ng diretso at nahihirapang gumalaw dahil tinanggal na ang kanyang isang kidney o bato.Ngunit nagpapasalamat din kami sa diyos at ligtas at buhay pa sya.Sinabi ng doktor sa aking tita at tito na kailangan na daw putulin ang kanyang kaliwang paa dahil kalat na daw ang lason ng pulbura sa parteng iyon at kung di daw kaagad puputulin ay maaring maapektuhan ang kanyang utak at lasunin ang kanyang puso na magdudulot sa kanyang mamatay.Malaki ang nagastos sa operasyong iyon at salamat sa aming mga kamag-anak at tinulungan nila kami at di kami pinabayaan.Ito ang aral na napulot ko sa buhay na di pala kailangan ng maraming pera basta`t kayo ay kumpleto at masaya sa pamilya.

Ako at ang aking co-candidate na si Keanu Rodrigo

Ako at ang aking 4-months old na kapatid 
     .Malaki ang utang na loob ko kay Ma`am Lara at buwan ng agosto ako nakatransfer sa Dizon High.Marami akong nakilalang mga bagong kaibigan at mga guro.Sinubukan ko ding sumali sa Citizenship Advancement Training at buti nalang,officer na ako ngayon.Nobyembre 13 2010 nang magsimula na ang karanasan ko sa Coco Star.

      Isinali ako ni Sir Ariel Villanueva sa kompetisyong ito upang ipresenta ang ating school at para daw makakilala ko ng mga bagong  kaibigan at upang mapataas ang aking kumpiyansa sa sarili.Isa sa tumulong sa akin sa kumpetisyon na ito ay si Sir Dennis B. Lacsam.Siya ang nagplano ng panunulisit ng pera upang meron akong maisuot sa araw ng labanan.Ang nanulisit naman ay ang aking mababait na mga kaklase.Kung di dahil sa kanilang lahat ay di ako mananalo.Maraming salamat sa inyong lahat at sana dumating ang araw na makatanaw din ako sa inyo ng utang na loob.Marami akong natutunan sa buhay.Isa na rito yung kapag may problema ka,huwag mong takasan at harapin mo ito ng may positibong pananaw.Huwag kang papatapak sa iba kung alam mong kaya mo sila.
Picture ko noong nag-perform kami sa SM

3 comments:

  1. how sad but acknowledge me more! nakapulot ako ng maraming aral dito... masasabi kong kahit na sabihin na nating napaka gwapo mo hindi ka pa rin katulad nung iba na yabang ang pinaiiral may pananaw ka sa buhay at pagpatuloy mo lang buti kpa pinagpala ng gnyan... GODBLESS GOODLUCK SA ARCHITECTURE...

    >VAHAMACASS #01
    Vanessa
    Hayah
    Marvi kATE
    &
    Cassandra

    ReplyDelete
  2. ang ganda ng story ng life mo.. nakaka inspire.. hahaXD.. TAMA!! wag mung tatakasan laht ng problema sa buhay mu... may dahilan kaya ibinibigay ni lord ang mga ganyang bagay,, para maging matatag sa lahat ng bagay.. lahat yan kayang malutas sa magandang paraan..
    ok?? ingats olweis.. GODBLESS!! ♥♥♥

    ReplyDelete