Saturday, February 19, 2011

Ang Talambuhay ni John Robert Q. Ladanga






Ang aking ama,ako at pinsan ko.



Ako si John Robert Quijano Ladanga .Pinanganak ako noong ika-dalawampu ng agosto sa Bagong Bayan San Pablo City, Laguna. Apat kaming magkakapatid,dalawang lalakw dalawang babae.Ako ang pinakabata sa aming apat.Simple lang ang aming pamumuhay.Tahimik,pero minsan may hindi pagkakaunawaan .Nung bata pa ako ay mahilig akong manood ng cartoons tulad ng “Tom and Jerry”.At lagi din kaming naglalaro kasama lagi din ang aking mga pinsan ng patintero,paltok-bola at sipa bola.Naglalaro din kami ng tagutaguan.

Noong kinder ay pumasok ako sa Day Care ng Bagong Bayan.Nagkaroon ako ng mabait na guro.Maayos naman at hindi magugulo ang aking mga kamagaral noon.Nung ako ay nasa Elementarya ay lumabas na ang aking pagkamaiyakin.Ang aking mga kaklase ay magugulo,I naasar ako at tinatago ang aking mga gamit.Ako rin ay palasumbong.Kaya kapag sinusubong ko ang umaaway sa akin ay sumusugod ang nanay ko sa skwelahan.Nakakapag aral naman ako ng maayos.




Ako







Hindi naman ako matalino pero nakakasabay naman ako sa aking mga kaklase.Ang pinakamakulit kong nakilala ay ang pinsan kong si Genesis.Naging kaklase ko rin sia noong Elementarya.Nakakaasar siya at lagi kaming natatalo.Ang isa ko namang kaklase ay nang-upper cut ng teacher,siya ay si Christian Loise S. Rueda.Mayroon din sa amin nagsasaksakan ng ballpen,meron ding nagsusuntukan.Mayroon akong nakaaway  na tinusok ako ng lapis sa aking noo at pinagpupukpok ko siya ng libro.Nagsugat ang tusok sa aking noo at nung nakita ng aking ina ang aking sugat sa noo ay sumugod ulit ang aking ina sa iskwelahan at sag alit ng aking ina ay nasigawan ang aking kakaway.
Tita ko ang humahawak sa akin.


Nagbati din naman kami.Minsan ako ay nagwala sa school dahil ako ay pinagaasar ulit at sag alit ko ay pinagtutumba ko ang  lamesa at upuan.Noong grade 4 ako,kaarawan ko iyon at ako ay pinagaasar ako ng aking tiyuhin na wala akong handa at wag na papuntahin ang aking mga kaklase sa aking kaarawan at hindi na daw matutuloy ang aking party.Pero noong paguwi ko sa bahay ay mayroon nagsurpresa sa akin at ako ay natuwa.Akala ko ay hindi na matutuloy ang aking kaarawan.May palaro kami katulad ng palabitinan at palayok.


Noong may dumating sa aming skwelahan na namimigay ng pampurga kinabukasan.Kinabuksan ay sinabi ko sa aking magulang ang sinabi sa akin sa skwelahan.Pinagaasar ako ng aking mga pinsan na kapag uminom daw ako nun,sa ilong ko at sa iba pang mga butas ng aking katawan ay mayroon daw lalabas na uod.Ako ay natakot at noong purgahan na ay ibinigay ko ang gamut na pampurga sa aking kaklase at ito ay ininom.Ininom din niya ang aking gamot.


Kapag walang pasok ay naglalaro ako ng laruan pero mahilig ako maglaro ng lupa at tubig sa aming tapat ng aking bahay.Kaya kapag uwi ko ay yari ako sa aking inay at hahatawin ako ng kanyang walis tambo.Minsan lang ako mapalo ng aking ama.Pinagsasabihan niya lang ako.minsan nung ako ay makulit sa amin,pinalo ako ng sinturon ng aking ama.Ang aking ama  ay dating baranggay tanod.Lagi rin kaming napuputulan ng ilaw at tubig sa amin.Tuwang tuwa ang aking ama’t ina dahil ako ay nakapagtapos ng elementarya.



Pinsan ko at ako.



 Nang unang pasok ko sa High School  sa Col. Lauro D. Dizon National High School ay kabado ako.Sinilip ko kung ano ag section ko sa first year ay ako ay naging 1-D.Nakilala ko sina  Marlon,Kerwin,Allen,Ferdinand,Jeric,Ace,Axl, Gamo, Perez,Kenneth at madami pang iba.Madami pa akong nakilala.


Mababait naman sila.Meron akong isang nakilala na may diperensya sa buhok.Si Alfred Penana,meron siyang lepong, lagi siyang  may nakakaaway.Nakilala ko rin ang mga guro ko sa iba’t-ibang asignatura.Si Mrs. Gonzales sa English,si Ma’am magapi sa Sience,si Mrs. Calanasan sa A.P , si Ma’am Nuevo sa Math,si Mrs. Pasco sa Values at Filipino at adviser namin.


Noong nagpapraktis kami ng Ibong Adarna ay masaya kaming nagpapraktis.Mayroon nagturo sa amin.Ako ay gumanap na isang Orsobispo.Kapag kami ay vacant,naglalaro kami sa oval.Ako ay nilagnat noong malapit na ang 4TH periodical test.Pinackeckup ako sa Doktor at mayroon daw akong dengue .Ilang linggo ako nandon at ako pala ay may tigdas.Noong nalaman naming ito ay inubos mun a ang aking dextrose at umuwi na ako sa aming bahay at doon nalang ginamot ang aking sakit.Sabi ng iba ay para lumitaw ang tigdas ay dapat kimain ng itlog,bawal din daw maligo.Noong pirmahan ng clearance ay nilalagnat parin ako nun at ang aking ama ang nagpapirma ng clearance sa aking mga guro.Nang gumaling na ako ay tsaka nalag ako kumuha ng exam.
Nasa Bicol kami nito.


Noong nakatungtong na ako ng second year ay naging II-C naman ako,marami ulit naman akong nakilala katulad nina Derequito, Mark,Emman, Amiel at madami pa.Ang mga nakilala kong mga guro ay sina Mrs.Hitosis sa A.P, Mrs.Reyes sa English,Mr. Ang sa Math,Mrs.Austria sa T.L.E ,Ma’am Evangelista,Mrs.Lingad,at si Ma’am Bidula.


Maayos ko naman napapagaralan ang mga asignatura maliban sa A.P at sa T.L.E.Bumagsak ako sa asinaturang iyon  sa nung Second Grading buti nalang ay naagapan at naiayos ang aking mga grado.Kami ay nagdula ng Florante at Laura,ako naman ay isang mangbibigkas napakadami naming sinaulo, ang mga kasama ko pa ay sina Derequito at iba ko pang mga kaibigan ay mga kawal,naging Third Place kami doon at tuwang tuwa kami at naging pangatlo kami sa puwesto.


Ang mga kalaban namin ay mamaling.Nung third year high school naman ako ay bumalik ulit ako sa IV-D.Naging kaklase ko ulit sina Alvin, Ace,Marlon, Cortez,Salvatorre at madami pa.Ang mga bago ko ulit na guro ay sina Ms.Lee Mrs.Omana,Mrs.Deomano ,Mrs.Joaquin,Mrs,Red,Mrs. De Ocampo at ang adviser naming na si Mrs. Lydia Gonzales.


Kapag vacant kami naglalaro kami ng Ps2,naglalaro kami ng NBA 2K10,Minsan ay naglalaro kami ng guitar hero,At kung hindi ay nagbabasa kami ng Noli Me Tangere.Sa asignatura naming sa Filipino ay nagrereport kami isa-isa.Noong 4TH year na ako ay Section-D ulit ako ganun parin ang mga kaklase ko pero mayroon din mga bagong kaklase.


Ang mga nagging guro namin ay sina,Mr.Marfori sa MAPEH,Mrs.De Castro sa Values,Mrs.Aquino sa T.L.E,Mr.Lacsam sa Fillipino ,Mrs.Sanchez sa A.P,Mrs Katigbak sa  English,Mrs.Putungan sa Math at ang adviser at teacher naming sa Science na si MrVasquez.Kapoag kami ay walang klase ay naglalaro kami ng computer games gaya ng Special Force Online kasama si Derequito,Glorioso,at si Rueda.Sumali ako sa Junior Senior Promenade.Kasali din sina Himor, Danila, Cortez, Lacap, Rueda at marami pa.

Hanggang dito nalang muna  ang aking ilalahad sa inyo tungkol sa aking talambuhay.

                               
Si Ace,Salvatorre,Aeron,Marlon at Ako
Ako at ang pinsan ko.



                                                   ^_^  =End= ^_^